วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ไทยประกันชีวิตเสริมเขี้ยวเล็บ ผนึกกำลังกับเมจิ ยาซึดะ ไลฟ์ อินชัวรันส์ เป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ สัดส่วน 15% ชี้ช่วยเสริมศักยภาพรุกสู่ตลาดในภูมิภาคอาเซียนรองรับ AEC ผสานจุดแข็งดึงโนฮาวด้านการพัฒนาสินค้า ช่องทางการขาย และเทคโนลยี

               ไทยประกันชีวิต เสริมเขี้ยวเล็บ ผนึกกำลังกับเมจิ ยาซึดะ ไลฟ์ อินชัวรันส์ เป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ สัดส่วน 15% ชี้ช่วยเสริมศักยภาพรุกสู่ตลาดในภูมิภาคอาเซียนรองรับ AEC ผสานจุดแข็งดึงโนฮาวด้านการพัฒนาสินค้า ช่องทางการขาย และเทคโนลยี ยันไม่กระทบต่อนโยบายการบริหาร
วันที่ 29 กรกฎาคม 2556  นายไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่ไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในอนาคตอันใกล้ โดยจะมีผลต่อการขยายตัวและการแข่งขันของธุรกิจประกันชีวิตในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งไทยประกันชีวิตเป็นบริษัทหนึ่งที่มีความสนใจในการขยายตลาดในภูมิภาคนี้เช่นเดียวกัน 
เพื่อรองรับกระแสการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในระดับสากล เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไทยประกันชีวิตจึงได้ลงนามในการเป็นพันธมิตร กับบริษัท เมจิ ยาซึดะ ไลฟ์ อินชัวรันส์ จำกัด บริษัทประกันชีวิตยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัท เมจิ ยาซึดะ ไลฟ์ อินชัวรันส์ จำกัด จะเข้ามาถือหุ้นในไทยประกันชีวิตเป็นสัดส่วน 15 % ซึ่งการร่วมถือหุ้นดังกล่าวไทยประกันชีวิตมีบาร์เคลย์ส บริษัทวาณิชธนกิจชั้นนำของประเทศอังกฤษ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และสํานักงานกฎหมายเบเคอร์ แอนด์ แมคเคนซี เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย
              “การถือหุ้นดังกล่าวเป็นไปในลักษณะพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ หรือ Strategic Partners เพื่อผสมผสานความหลากหลายด้านภูมิศาสตร์ของธุรกิจรับการเติบโตของ AEC โดยไทยประกันชีวิตและเมจิ ยาซึดะฯจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งระหว่างกัน โดยผสานจุดแข็งของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดในภูมิภาคอาเซียน” นายไชยกล่าว 
ไทยประกันชีวิตนับเป็นบริษัทประกันชีวิตของไทยที่มีความมั่นคงสูง มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ในอันดับ Top 3 ของประเทศ และมีความเชี่ยวชาญการทำตลาดประกันชีวิตในไทยมายาวนาน มีความแข็งแกร่งทั้งด้านการบริหารจัดการ การลงทุน การบริหารความเสี่ยง รวมถึงความแข็งแกร่งของช่องทางการจำหน่ายทุกช่องทาง ซึ่งบริษัทฯมีจำนวนตัวแทนรวมสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รวมถึงสาขาและศูนย์บริการลูกค้าที่มีมากที่สุดในธุรกิจกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ 
ขณะที่เมจิ ยาซึดะฯ เป็นบริษัทประกันชีวิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ที่ก่อตั้งมายาวนานกว่า 130 ปี มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย ส่งผลให้เมจิ ยาซึดะฯประสบความสำเร็จในการขยายตลาดไปสู่อเมริกา จีน อินโดนีเซียและโปแลนด์มากว่า 30 ปี 
การเข้ามาถือหุ้นของเมจิ ยาซึดะฯ จะถือหุ้นเพียง 15% ซึ่งไม่กระทบต่อโครงสร้างการบริหารจัดการและการกำหนดนโยบายต่างๆของไทยประกันชีวิต แต่ในขณะเดียวกันจะช่วยเสริมศักยภาพความแข็งแกร่ง ตลอดจนโนฮาวในการขยายธุรกิจไปสู่ประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้ดีขึ้น 
“ไทยประกันชีวิตเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งแรกของคนไทย ที่มุ่งมั่นสร้างหลักประกันชีวิตที่มั่นคงแก่ผู้เอาประกันมายาวนานกว่า 70 ปี ด้วยแนวคิดเป็นมากกว่าการประกันชีวิต ผ่านการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานในทุกด้านมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไทยประกันชีวิตเป็นทุกคำตอบของการประกันชีวิต 
แม้ว่าจะมีการถือหุ้นร่วมกันกับเมจิ ยาซึดะฯ แต่ไทยประกันชีวิตยังคงยึดมั่นดูแลชีวิตคนไทยอย่างไม่เปลี่ยนแปลง เพราะนี่คือจิตวิญญาณความเป็นไทยที่ฝังลึกอยู่ในไทยประกันชีวิตที่รู้จักและเข้าใจคนไทยเป็นอย่างดี เมื่อผสานรวมกับความแข็งแกร่งของเมจิ ยาซึดะฯ จะส่งผลดีต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการบริการ ที่จะเอื้อประโยชน์และรองรับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น รวมทั้งยกระดับให้ไทยประกันชีวิต ก้าวสู่การเป็นบริษัทคนไทยในระดับสากลด้วยเช่นกัน” นายไชยกล่าว 
สำหรับสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ณ 31 ธันวาคม 2555 มีสินทรัพย์รวม 202,220 ล้านบาท เงินสำรองประกันชีวิต 160,336 ล้านบาท โดยมีเบี้ยประกันรับปีแรกในปีที่ผ่านมา 12,441 ล้านบาท เติบโตถึง 40%